รู้ไว้ไม่เสียบเปรียบ! ประกันรถยนต์ชั้น 1 ไม่คุ้มครองกรณีใดบ้าง

รู้ไว้ไม่เสียบเปรียบ!

ประกันรถยนต์ชั้น 1 ไม่คุ้มครองกรณีใดบ้าง

ประกันรถยนต์ชั้น 1 ไม่คุ้มครอง

หากพูดถึงประกันสำหรับรถยนต์ชั้น 1 แน่นอนว่าคนส่วนใหญ่คิดว่าเป็นประกันประเภทสูงสุดจึงต้องคุ้มครองทุกกรณี แต่ทราบหรือไม่ว่าประกันรถยนต์ชั้น 1 ไม่คุ้มครองทุกกรณีเสมอไป เพราะมีกรณียกเว้นที่ไม่คุ้มครองด้วยเหมือนกัน แต่จะมีอะไรบ้างนั้นลองมาดูรายละเอียดกัน รู้เอาไว้จะได้ไม่พลาด

  • เมาแล้วขับ

แน่นอนว่าทุกคนทราบดีว่าการขับขี่ขณะมึนเมาเป็นสิ่งที่ไม่สมควร นอกจากอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้ขับขี่แล้วยังอาจส่งผลกระทบต่อเพื่อนร่วมทาง แถมยังเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมายอีกด้วย ซึ่งแน่นอนว่าหากเกิดอุบัติเหตุจากการเมาแล้วขับหรือมีแอลกอฮอล์ในเลือดมากกว่า 50 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ ประกันรถยนต์ชั้น 1 ไม่คุ้มครอง อีกทั้งยังอาจเก็บค่าความเสียหายเพิ่มเติมเพื่อจ่ายให้คู่กรณีอีกต่างหาก

  • ใช้รถในทางผิดกฎหมาย

การนำรถยนต์ไปใช้ในทางผิดกฎหมาย แน่นอนว่าประกันรถยนต์ชั้น 1 ไม่คุ้มครองเช่นกัน สำหรับตัวอย่างกรณีนำรถไปใช้ในทางผิดกฎหมาย เช่น ใช้รถในการขนส่งยาเสพติดหรือสิ่งผิดกฎหมายและเกิดอุบัติเหตุระหว่างทาง ประกันรถจะไม่คุ้มครอง หรือต่อให้เป็นสถานการณ์ถูกตำรวจขับรถไล่ล่าจนรถเสียหลัก ประกันรถยนต์ชั้น 1 จะไม่คุ้มครองกรณีนี้เช่นกัน

ประกันรถยนต์

  • ใช้รถผิดประเภท

การใช้รถผิดประเภทฟังดูเหมือนเป็นเรื่องไกลตัวแต่บอกเลยว่าเป็นเรื่องใกล้ตัวที่หลายคนไม่ทราบ นั่นคือการซื้อรถยนต์ส่วนบุคคลเพื่อไปใช้ในเชิงพาณิชย์ เช่น นำรถส่วนบุคคลมาให้บริการรับส่ง การเปิดให้บริการรถเช่า จนนำมาซึ่งอุบัติเหตุ กรณีนี้จะไม่อยู่ในความคุ้มครองของประกันชั้น 1

  • นำรถไปใช้ในการแข่งขัน

สายรักความเร็วที่ชอบนำรถไปใช้ในการแข่งขันต้องรู้! ไม่ว่าจะเป็นการนำรถไปแข่งขันในสนามแข่งที่ถูกกฎหมายหรือไม่ถูกกฎหมายก็ตาม หากเกิดอุบัติเหตุขึ้นมา แน่นอนว่าประกันรถยนต์ชั้น 1 ไม่คุ้มครอง

  • ดัดแปลงรถโดยไม่ได้แจ้งบริษัทประกันก่อน

ใครเป็นสายแต่งรถต้องทราบจะได้ไม่เสียเปรียบ เพราะการดัดแปลงรถ เช่น เปลี่ยนเครื่องยนต์ ดัดแปลงตัวถัง การโหลดเตี้ย หรือการยกสูง อาจส่งผลให้ประกันรถยนต์ชั้น 1 ไม่คุ้มครอง แนะนำให้แจ้งบริษัทประกันเสียก่อนว่ารถจะมีการดัดแปลงอย่างไรบ้างและประกันชั้น 1 คุ้มครองแค่กรณีใด จะได้ไม่มีปัญหาตามมาภายหลัง

สรุป

เชื่อว่าพอจะเห็นภาพกันแล้วว่าประกันรถยนต์ชั้น 1 ไม่คุ้มครองกรณีใดบ้าง แต่ใช่จะหมายความว่าประกันรถชั้น 1 ไม่ดี เพราะหากดูดี ๆ แล้ว กรณีที่ไม่คุ้มครองคือกรณีที่ขับขี่ผิดกฎหมายและใช้รถยนต์ในทางไม่ถูกต้องจนเกิดความเสี่ยงเพิ่ม หากเป็นการใช้รถปกติ ไม่ขัดต่อกฎหมาย แน่นอนว่าประกันชั้น 1 ยังคงเป็นเพื่อนที่ดีที่สุดของคนใช้รถใช้ถนนเหมือนเดิม แต่ถึงอย่างนั้นก่อนตัดสินใจซื้ออย่าลืมเช็คให้ชัวร์ว่าประกันที่ซื้อคุ้มค่าหรือไม่ ตอบโจทย์ความต้องการมากน้อยขนาดไหนจะได้ไม่รู้สึกเสียเปรียบ