คำทำนายโกลเด้นบอยปี 2024 ใครจะครองตำแหน่งเจ้าชายแห่งฟุตบอลคนต่อไป?

หากรางวัล “บัลลงดอร์” เป็นรางวัลที่มอบให้แก่นักฟุตบอลที่ดีที่สุดในโลกในแต่ละปี จะมีการมอบรางวัล “โกลเด้นบอย” ให้กับเยาวชนชายซึ่งวันหนึ่งจะได้ครองตำแหน่งสูงสุดในสนามฟุตบอล จู๊ด เบลลิงแฮม, คีเลียน เอ็มบัปเป้, เวย์น รูนี่ย์ และแม้แต่ลิโอเนล เมสซี่ ได้รับรางวัลอันโด่งดังนี้ตั้งแต่ช่วงเริ่มต้นอาชีพของพวกเขา แต่นักเตะอย่างราฟาเอล ฟาน เดอร์ ฟาร์ต, อเล็กซานเดร ปาโต้ และแอนเดอร์สัน ที่ไม่มีอาชีพการเล่นที่มั่นคงก็เช่นกัน แม้ว่าจะไม่รับประกันว่าจะนำมาซึ่งโอกาสมากมายที่สามารถเปลี่ยนแปลงชีวิตและรุ่นต่อรุ่นได้อย่างแน่นอน

จากผู้เล่น 22 คนที่ได้รับรางวัลอันทรงเกียรตินี้ ครึ่งหนึ่งเป็นกองหน้า (กองหน้าและปีก) สิบคนเป็นกองกลาง และมัทไธจ์ส เดอ ลิกต์เป็นกองหลังคนแรกและคนเดียวจนถึงตอนนี้ที่ได้รับเลือกให้เป็นโกลเด้น บอยในปี 2018 ให้ ตอนนี้เรามาทำความรู้จักกับผู้สมัครสามคนที่จะเข้าใกล้ชัยชนะในปี 2024 แล้ว

อันดับ 3: ค็อบบี ไมนู (อังกฤษ)

นักเตะวัย 19 ปีลงประเดิมสนามให้กับแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดในเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2023 เท่านั้น แต่เขาก็กลายเป็นผู้เล่นในตำแหน่งกองกลางที่น่าเชื่อถือที่สุดของปีศาจแดงอย่างรวดเร็ว เขาลงเล่นไป 32 นัดรวมทุกรายการให้กับแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดเมื่อฤดูกาลที่แล้ว โดยยิงไป 5 ประตู หนึ่งในนั้นคือประตูที่พาทีมเอาชนะแมนเชสเตอร์ ซิตี้ คู่ปรับที่แข็งแกร่งในเอฟเอ คัพ ได้ในที่สุด ดังนั้นเขาจึงกลายเป็นเด็กวัยรุ่นชาวอังกฤษคนแรกที่ทำประตูในรอบชิงชนะเลิศในรอบกว่า 40 ปีและเป็นเด็กสุดในรอบหกทศวรรษที่ผ่านมา

การแสดงของเขาทำให้ไมนูมีตำแหน่งในทีม 26 คนของอังกฤษในการแข่งขันชิงแชมป์ยุโรปปี 2024 และเปิดตัวในนัดเปิดสนามกับเซอร์เบีย เขากลายเป็นนักเตะอังกฤษที่อายุน้อยที่สุดที่ได้เล่นในทัวร์นาเมนท์สำคัญรอบชิงชนะเลิศ เมื่อเขาออกสตาร์ทในรอบชิงชนะเลิศกับสเปน ซึ่งทีมชาติของเขาแพ้ไป 1-2 อย่างหวุดหวิด

ผู้เชี่ยวชาญยกย่องความเก่งกาจของเขาในการป้องกันและการโจมตี และผู้จัดการทีม อย่างเอริก เทน ฮาก ได้ประกาศอย่างรวดเร็วว่าวัยรุ่นสามารถปรับตัวเข้ากับฟุตบอลระดับสูงของพรีเมียร์ลีกและการแข่งขันชิงแชมป์ยุโรปได้อย่างรวดเร็ว แต่ถึงแม้จะสร้างความประทับใจให้กับผู้คนมากมายในปีนี้ แต่เขากลับไม่ได้ทำแบบที่ 2 อันดับแรกของเราทำ นั่นก็คือการคว้าแชมป์ทัวร์นาเมนต์สำคัญกับทีมชาติ

อันดับที่ 2: อเลฮานโดร การ์นาโช่ (อาร์เจนตินา)

เพื่อนร่วมทีมของไมนูที่แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เป็นผู้เล่นอีกคนที่ทำคะแนนได้ในรอบชิงชนะเลิศเอฟเอคัพปี 2024 การ์นาโช่เพิ่งอายุครบ 20 ปี แต่เขาลงเล่นให้ทีมปีศาจแดงมาเกือบร้อยเกมแล้ว โดยยิงได้ 10 ประตู ประตูที่ยอดเยี่ยมที่สุดของเขาคือลูกเตะจักรยานที่กูดิสัน พาร์ค พบกับเอฟเวอร์ตันในพรีเมียร์ลีก ประตูดังกล่าวคว้ารางวัลประตูยอดเยี่ยมประจำฤดูกาลของพรีเมียร์ลีกประจำปี 2023-24 แต่เขาจะพาแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ก้าวขึ้นไปคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกเป็นครั้งแรกในรอบ 12 ปีได้ในปีหน้าหรือไม่ มาเดิมพันกันได้ที่ 12play ไปพร้อม ๆ กันเลย!

การแสดงของเขาที่โอลด์ แทรฟฟอร์ดทำให้เขามีชื่อติดทีม 26 คนของลิโอเนล สกาโลนีสำหรับทีมอาร์เจนตินาเพื่อป้องกันแชมป์โคปา อเมริกา แม้ว่าจะไม่ได้ใช้เป็นตัวสำรองในทุกเกม แต่เขาได้เปิดตัวบนเวทีที่ใหญ่ที่สุดของอเมริกา ด้วยการชนะเปรู 2-0 เขาไม่ได้ถูกใช้อีกครั้งในรอบชิงชนะเลิศ แต่แน่นอนว่าเขาไม่สนใจในขณะที่เขาสร้างประวัติศาสตร์ด้วยการเป็นส่วนหนึ่งของชาวอาร์เจนติน่าคนแรกในรอบหลายทศวรรษ ที่ป้องกันชัยชนะโคปาอเมริกาได้สำเร็จ

การ์นาโช่ดูเหมือนจะทำทุกอย่างแล้ว เขาช่วยให้สโมสรในวัยเด็กของเขาคว้าถ้วยรางวัลสำคัญในการเจอกับคู่แข่งในท้องถิ่น ก่อนที่จะคว้าถ้วยรางวัลแรกกับทีมชาติเมื่ออายุ 20 ปี หากเป็นปีอื่น การ์นาโช่คงจะเป็นที่หนึ่งในทุกช่องทางการเดิมพัน แต่เขากำลังเผชิญหน้ากับพรสวรรค์แบบเมสซี่ที่ดูเหมือนว่าจะเอาชนะฟุตบอลได้ตั้งแต่อายุ 17 ปี

อันดับ 1: ลามิเน ยามาล (สเปน)

คุณทำอะไรเมื่อคุณอายุสิบเจ็ด? ยิ่งไปกว่านั้น คุณทำอะไรในปี 2007? ลามิเน ยามาลเกิดในปี 2007 ซึ่งเป็นปีเดียวกับที่คริสเตียโน โรนัลโด้คว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกสมัยแรก สิบห้าปีต่อมา ยามาลเปิดตัวกับบาร์เซโลนา และกลายเป็นนักฟุตบอลยุโรปที่อายุน้อยที่สุดที่ประสบความสำเร็จเกือบทุกอย่างในลีกสูงสุดของสเปนและยูฟ่าแชมเปียนส์ลีก เขาเป็นนักฟุตบอลอายุน้อยที่สุดที่ลงสนาม ลงเล่นเป็นตัวจริง จ่ายแอสซิสต์ และทำประตูในเกือบทุกรายการที่เขาลงเล่น

ซึ่งปิดท้ายด้วยผลงานที่ยอดเยี่ยมตลอดกาลในการแข่งขันชิงแชมป์ยุโรปปี 2024 ลามิเน ยามาล กลายเป็นนักฟุตบอลอายุน้อยที่สุดที่เล่นในยูโร ลงเป็นตัวจริงในยูโร จ่ายแอสซิสต์ และทำประตูในยูโร หลังจากรอบชิงชนะเลิศซึ่งเขามีส่วนช่วยให้สเปนได้รับชัยชนะ ลามิเน ยามาลก็ได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในนักฟุตบอลระดับแนวหน้าของโลก ไม่ใช่แค่นักฟุตบอลรุ่นเยาว์ที่เก่งที่สุดเท่านั้น

โดยรวมแล้ว ลามิเน ยามาลทำแอสซิสต์ได้มากที่สุดในทัวร์นาเมนต์ 4 แอสซิสต์ ชนะการแข่งขัน และได้รับเลือกให้เป็นผู้เล่นดาวรุ่งแห่งทัวร์นาเมนท์ หากเคยมีผู้ชนะที่ชัดเจนกว่านี้ในประวัติศาสตร์ของรางวัลโกลเด้น บอย ยามาลก็บดบังสิ่งนั้นได้ในตอนนี้ โดยมีข่าวลือตั้งแต่ก่อนรอบชิงชนะเลิศยูโรว่าปีกดาวรุ่งรายนี้ได้รับการเสนอชื่อให้เป็นผู้ชนะแล้ว